บทสรุปแนวทางของเกม ในปี 2545
    หลังจากที่สอบถามกับเหล่าผู้ผลิตเกมทั้งหลายแล้ว ผลสรุปของความคาดหมายทั้งหมด
ก็อยู่ในรายที่กำลังแสดงต่อไปนี้ โดยจะสรุปออกมาเป็นหัวข้อแต่ละหัวข้อ ว่าเราจะตั้งความ
หวังเกี่ยวกับวงการเกมในปีนี้ได้อย่างไรบ้าง
1. ปี พ.ศ. 2544 เป็นอย่างไรบ้าง
    การที่จะพิจารณาถึงปีหน้า อย่างแรกคือสถานการของปีก่อนๆ ความเห็นส่วนใหญ่มองว่า 
ปี พ.ศ. 2544 เป็นปีที่ค่อนข้างเสี่ยงต่อองค์กรธุรกิจขนาดเล็ก แม้จะมองว่าบริษัทใหญ่ๆ ประสบ
ความสำเร็จ แต่บริษัทเล็กๆ ก็ต้องประสบความล้มเหลวจนต้องปิดตัวไปหลายแห่ง สิ่งที่มองเห็น
คือความนิยมของเกมจะอยู่ที่เกมตระกูลดังๆ มากกว่า การใช้เทคโนโลยีสร้างเกมแบบใหม่ๆ
สิ่งดีๆ ในปี พ.ศ. 2544 ก็คือการกำเนิดของเครื่องเกมใหม่อย่างเครื่องเกม Nintendo GameCube
และเครื่องเกม XBOX ซึ่งกำลังจะวางขายใน 22 ก.พ. 2545 ที่ญี่ปุ่น ถือว่าเป็นยุคใหม่ของวงการ
เกมก็ได้
2. วงการเกมในปีนี้ จะเป็นอย่างไร
   ในปีก่อนนั้นมีปัญหาว่าขาดความโดดเด่นในเรื่องของซอฟทแวร์ เพราะแม้ว่าจะมีเกมดังๆ ออก แต่
ไม่ประสบความสำเร็จมากเท่าที่ควร แล้วในปีนี้ล่ะ แต่ละค่ายเกมมองความเห็นไว้ว่า วงการเกมในปีนี้
น่าจะอยู่ในสถานภาพที่ดีกว่าปีที่แล้วถึง 42 เสียง โดยมีเหตุผลเกี่ยวกับการที่มีเทคโนโลยีเครื่องเกม
แบบใหม่เข้ามาในตลาดถึง 3 เครื่อง และมีการแข่งขันกันทางด้านเน๊ตเวิร์ค เป็นต้น แต่ก็ยังมีคนที่หนัก
ใจว่าอาจจะไม่เปลี่ยนแปลงอะไรเลย เพราเศรษฐกิจโลกยงตกต่ำอยู่ และคนที่บอกว่าจะตกต่ำลงไปอีก
นั้นให้เหตุผลว่า เป็นเพราะนักเล่นเกมส่วนใหญ่ไม่ค่อยสนใจเล่นเกมกันแล้ว
อื่นๆ 6
ไม่มีการเปลี่ยนแปลง 29
ตกต่ำ 10
ยังอยู่ในสภาพที่ดี 42
3. สิ่งที่คุณจะต้องพยายามสร้างภายในปีนี้
    ถ้ามองว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้นแล้ว อะไรคือตัวกระตุ้น และบริษัทเกมจะทำอะไรกันบ้างเพื่อกระตุ้น
ให้นักเล่นเกมให้ความสนใจอีกครั้ง ส่วนมากบริษัทเกมมองว่า การเข้าร่วมธุรกิจที่ท้าทายด้วย
เครื่องเกมใหม่ๆ อย่างนินเทนโดเกมคิวบ์ และ Xbox เป็นอะไรที่น่าสนใจมากๆ ส่วนที่สองคือการ
พยายามยกระดับคุณภาพของเกม เพื่อสร้างยอดขายให้ได้มากกว่า 1 ล้านชุดต่อเกม ส่วนที่สาม
คือวางแผนการตลาดให้ดีขึ้นเพื่อสร้างภาพลักษณ์ของตนให้เด่นชัด ความเห็นที่ไม่ค่อยสร้างสรรค์
ก็พอมีอย่างเช่น สร้างเกมที่ได้รับความนิยมในตลาด ลดต้นทุนการผลิต ขายราคาถูกโดยมีคุณภาพ
ที่ตามสมควร หรือสร้างเกมที่เป็นภาคต่อของเกมดังๆ เพียงอย่างเดียว
4. ปีนี้ แต่ละบริษัทมีนโยบายหลักๆ อย่างไรบ้าง
    สรุปจากบทสัมภาณ์ทั้งหมด สิ่งที่แต่ละบริษัทมุ่งหมายจะเป็นส่วนของระบบเครือขายที่กำลังแพร่หลาย
ในปัจจุบันนอกจากนั้นยังมีการพิจารณาการสร้างสิ่งใหม่ๆ ให้กับวงการเป็นหลัก ซึ่งมีเพียงไม่กี่บริษัทมอง
ว่ากำลังเกิดความเบื่อหน่าย ในตลาดสินค้าเกมแบบเดิมๆ อยู่ หลายบริษัทที่เดินหน้าด้วยการขายเกมพร้อม
กับของเล่นอื่นๆ เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ในอีกทางหนึ่งด้วย
5. คิดว่าปีนี้จะมีเรื่องดีๆ อะไรบ้างในธุรกิจเกม
  สิ่งที่ตอบกันมากที่สุดต่อคำถามข้อนี้ ก็เห็นจะเป็น การที่มีเครื่องเกมใหม่ๆ ออกมาสร้างสีสันให้
กับวงการมากขึ้น ข้อที่สองก็คือระบบเครือข่ายที่จะเริ่มเปิดตัวกันจริงจังในปีนี้นั่นเองนอกจากนี้
ยังมีการมองว่าการเปิดตลาดในเกาหลีและจีนจะเป็นก้าวต่อไปที่จะขยายตลาดของเกมให้กว้าง
ขึ้นกว่าในอดีต
6. จากนี้ต่อไป จะทุ่มเทให้กับเครื่องเกมของบริษัทไหนบ้าง
   แน่นอนว่าเกือบครึ่งที่กำหนดเป้าหมายหลักของตนไว้ที่ PS2  แม้ว่าจะผลิตเกมให้กับทุกเครื่องก็ตาม
เนื่องจากเครื่องเกมจำหน่ายออกไปเป็นจำนวนมากแล้วนั่นเอง โดยมีเกมบอย Advance เป็นที่ 2 ด้วย
เหตุผลว่ากลุ่มเป้าหมายมีความแน่นอน ส่วนที่น่าแปลกใจคือเครื่องเกมอย่าง Dreamcast นั้นแม้ว่า
จะหยุดผลิตไปแล้ว แต่ก็มีอยู่ถึง 2 ค่ายที่ยืนยันว่าจะยังผลิตเกมให้กับ Dreamcast เป็นหลัก โดยมีเครื่อง
เกมอื่นๆ เป็นรองอยู่ด้วย โดยที่สองบริษัทนั้นไม่ใช้เจ้าของเทคโนโลยีเครื่องเกม Dreamcast อย่าง Sega
1. PS2 (Playstation 2 ) 42 เสียง
2. เกม Boy Advance 30 เสียง
3. นินเทนโดเกมคิวบ์ 20 เสียง
4. XBOX 15 เสียง
5. โทรศัพท์มือถือ (เกม) 14 เสียง
6. พีซี (คอมพิวเตอร์) 9 เสียง
7. เกมวันเดอร์สวอนคัลเลอร์ 3 เสียง
8. Dreamcast 2 เสียง
7. กำหนดการวางจำหน่ายซอฟท์สำหรับระบบเครือข่าย (เทคโนโลยีเกมแห่งอนาคต)
   นอกจาก XBOX ที่มีความพร้อมด้านระบบในการเชื่อมต่อเครือข่ายแล้ว จากการบริการด้านบรอดแบนด์ที่
ได้เริ่มขึ้นของ PS2  ก็ทำให้ส่วนนี้คึกคักขึ้นแต่ก็มีบริษัทที่ไม่สนใจด้านเทคโนโลยีเครื่อข่ายนี้ถึง 35 เสียงที่เดียว
แนวทางเกมแบบออนไลน์ที่จะผลิต
 - เกม RPG (เกมภาษา) แบบออนไลน์ที่เล่นกันได้เป็นจำนวนมากๆ
 - เกม ซิมูเลชั่นแนวสงคราม
 - เกมตกปลา
 - เทเบิลเกมแบบ ไพ่ หรือ โอเซโล่ และอื่นๆ
 - เกม 3 D แอ็คชั่นชู้ตติ้งค์
 - เกมที่ใช้การสื่อสารและพัฒนาตัวละครภานในระบบเครือข่าย
ยังไม่แน่นอ 12
มีกำหนดการแล้ว 26
ยังไม่มีแนวคิด 35
8. สิ่งที่ต้องทำเพื่อเพิ่มความแพร่หลายให้กับเกมระบบเครือข่ายก็คือ
    พวก VIP ส่วนใหญ่จะตอบว่า "ต้องเตรียมโครงสร้างระบบพื้นฐานให้ดีเสียก่อน" โดยบริการด้าน
บรอดแบนด์ของ PS2  จะเริ่มขึ้นในเดือน เม.ย. ซึ่งจุดนี้ น่าจะช่วยแก้ไขปัญหาเรื่อง " โครงสร้างระบบ
พื้นฐาน" ได้ที่ละน้อยนอกจากนี้ยังมีการตอบว่า "ขึ้นอยู่กับความสำเร็จของเกมใหม่คือ ไฟนอลแฟน
ตาซี 11 ด้วย" (เกมนี้เป็นเกมที่ใช้เทคโนโลยีการสร้างภาพเกมที่สวยทีสุดในวงการ และเป็นผู้ริเริ่ม
การเล่นเกม PS2 ผ่านระบบเครือข่ายด้วย)
9. กำหนดการวางจำหนายซอฟท์ทีจะใช้กับ Hard Disc Drive
    Hard Disk เป็นเทคโนโลยีใหม่ของ PS2  วางจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 2544 ส่วนเครื่องเกม XBOX นั้น
ก็มี Hard Disk อยู่ในตัวเครื่องอยู่แล้ว บริษัทเกมคิดอย่างไรเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้ เมื่อตัวเกมนั้นอาจ
จะต้องติดตั้งลง Hard Disk  เพื่อโหลดข้อมูลที่รวดเร็ว เมื่อสอบถามแล้วปรากฎว่าอุปกรณ์เสริมตัว
นี้แทบไม่เป็นที่สนใจของผู้ผลิตเกมเลย นับว่าเป็นจุดที่น่าแปลกใจมาก มีถึง 45 บริษัทที่ไม่สนใจ Hard Disk
 และมีบริษัทที่ผลิตเกมสำหรับเล่นบน Hard Disk แค่เพียง 15 บริษัทเท่านั้น จึงต้องมาทบทวนให้ดีๆ เกี่ยว
กับเทคโนโลยีการเล่นเกมแบบใหม่นี้ว่าคุ้มค่าลงทุนหรือไม่
หลังจากนี้ คิดว่าเครื่องเกมของใครจะได้ตำแหน่งผู้นำ
  ผลสรุปออกมาแล้วว่า PS2 ถูกมองว่าจะเป็นผู้นำของวงการเกมในอนาคต โดยมีเกมบอย Advance มาเป็นอันดับ
สอง ส่วนที่น่าสนใจคือ XBOX เครื่องเกมที่ทันสมัยที่สุดแห่งยุค ของ Microsoft นั้นมีเสียงสนับสนุน 5 เสียงเท่านั้น
วันเดอร์สวอ 1
Xbox 5
โทรศัพท์มือถือ 7
คอมพิวเตอร์เกม 10
GameCube 15
DreamCast 1
GameBoy Advance 18
PS2 54